Phim về Lý Công Uẩn chưa được ra mắt

Bộ phim truyền hình bị chỉ trích là 'quá giống Trung Quốc' đã không được phép công chiếu trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện thuộc Cục Điện ảnh Việt Nam đã ra quyết định trên sau khi nhận định rằng sau lần sửa chữa thứ nhất, phim "vẫn chưa đạt yêu cầu".

Bộ phim truyền hình 19 tập tựa đề 'Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long' do Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành sản xuất đáng ra sẽ được công chiếu vào tháng 9/2010 nhưng tới nay vẫn chưa được cấp phép phổ biến.

Quan chức Cục Điện ảnh được báo chí trong nước trích lời nói trong đợt đại lễ tháng 10 này phim vẫn chưa thể ra mắt khán giả, vì "còn phải chỉnh sửa thêm".

Ph̉ản ứng trước quyết định này, ông Trịnh Văn Sơn, giám đốc Công ty Trường Thành, kiêm tác giả kịch bản phim, nói ông "rất buồn nhưng phải tôn trọng và chấp nhận ý kiến của cơ quan quản lý".

"Đây là món quà đặc biệt dành cho dịp kỷ niệm này, vì nó nói về thời điểm giành độc lập thời kỳ đầu, khi mà Đinh Bộ Lĩnh dẹp 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lập lên một nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở Việt Nam."

"Lý Công Uẩn sinh ra thời nhà Đinh, trưởng thành thời Tiền Lê và cho tới khi ông lên ngôi, dời đô vào thành Thăng Long, đây là giai đoạn lịch sử cực kỳ quan trọng của dân tộc."

Ông Sơn nói: "Tôi nghĩ bộ phim đã phản ánh được điều này".

Tuy nhiên dư luận những ngày gần đây sôi nổi cuộc tranh cãi về việc bộ phim "quá đậm nét Trung Quốc", từ phục trang, cảnh quay, tới lời thoại và diễn xuất.

Đã có những chỉ trích, rằng bộ phim 'Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long' "lệ thuộc Tàu" và có thể coi như một vụ "Vinashin về văn hóa".

Đáp lại, ông Trịnh Văn Sơn nói không thể chỉ xem đoạn trailer vài phút mà đánh giá cả bộ phim 19 tập.

Ông nói: "Phim lịch sử, cổ trang ở Việt Nam còn là điều rất mới, ai cũng hiểu điều đó."

"Nhiều người có suy nghĩ làm phim như làm bảo tàng, thì không thể được. Điện ảnh phải khác."

Ông khẳng định đã tham vấn các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong quá trình làm phim, và phía Trung Quốc "chỉ tham gia trong những công đoạn Việt Nam không thể đảm đương".

Về phía Cục Điện ảnh, ba lý do nêu ra để chưa cho công chiếu phim là: tập 10 hình và tiếng không khớp nhau sau khi sửa chữa; tiếp tục yêu cầu chỉnh sửa thêm; và đặc biệt là đang còn nhiều tranh luận trái chiều về bộ phim.

Theo : BBC
AmenExpress

0 nhận xét:

I offer this blog to you and please give me comments
Tôi tặng blog này cho các bạn và các bạn hãy tặng tôi comments