Naoto Kan thành lập nội các mới

Ba ngày sau khi tái đắc cử chủ tịch đảng Dân Chủ Nhật Bản, thủ tướng Naoto Kan cải tổ nội các. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc, lãnh đạo đảng trung tả duy trì bộ trưởng tài chính nhưng thay thế ngoại trưởng.
Từ Tokyo, thông tín viên Frederic Charles phân tích :

" Với việc cải tổ nội các, Thủ tướng Naoto Kan trước tiên tìm cách tránh cho đảng Dân Chủ trung tả khỏi bị đổ vỡ sau một năm lên nắm quyền. Đáng ra phải tìm cách ngăn chặn đà tụt dốc của Nhật thì ông Naoto Kan cho thay bộ trưởng Ngoại giao.

Ông Seiji Maehara, bộ trưởng Bộ Giao thông thay thế ông Katsuya Okada, trong lúc mà căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh đang gia tăng trên vấn đề các đảo nhỏ giàu khí đốt nằm trong vùng biển đang có tranh chấp giữa hai nước. Đồng thời giờ cũng là lúc Tokyo và Washington phải tiến tới hoàn tất thỏa thuận trên hồ sơ căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa.

Thủ tướng Naoto Kan vẫn giữ lại bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda. Một cách để chứng tỏ rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục can thiệp vào thị trường nhằm giảm giá đồng yen và để củng cố thêm sức cạnh tranh của các công ty Nhật.

Để khỏi bị rơi vào suy thoái kinh tế Nhật Bản vẫn còn phải dựa vào xuất khẩu. Thủ tướng Naoto Kan không có ý gì nhằm cơ cấu lại nền kinh tế trong nước. Kinh tế Nhật hiện đang mất khả năng tạo ra nguồn tài chính để chi phí cho dân số đang già đi và để giảm nợ nhà nước hiện đã lớn gấp hai lần tổng sản phẩm quốc nội Nhật Bản."

Theo : RFI
AmenExpress

0 nhận xét:

I offer this blog to you and please give me comments
Tôi tặng blog này cho các bạn và các bạn hãy tặng tôi comments