Nhật được Việt Nam 'thông cảm'

Thủ tướng Naoto Kan nói sau cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Tấn Dũng rằng Việt Nam "thông cảm" về cách thức xử lý của Nhật trong vụ căng thẳng với Trung Quốc.

Hai vị lãnh đạo đã có tiếp xúc bên lề hội nghị Á-Âu (Asem) tại Brussels, Bỉ.

Hãng thông tấn Nhật Kyodo nói ông Kan tuyên bố đã giành được thông cảm của không những ông thủ tướng Việt Nam, mà cả của lãnh đạo Hàn Quốc và Australia quanh vụ bất đồng Trung-Nhật sau khi tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần tra của Nhật hồi đầu tháng Chín.

Quan hệ giữa hai nước sau đó đã xấu đi nghiêm trọng cho tới khi Nhật Bản trả tự do cho thuyền trưởng tàu Trung Quốc.

Kyodo dẫn lời thủ tướng Nhật Bản nói tại Brussels: "Quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc vô cùng quan trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới, bởi vậy chúng tôi đã xử lý vấn đề một cách bình tĩnh trên phương diện rộng."

Tuy nhiên, quan chức Nhật khước từ không cho biết chi tiết cuộc gặp giữa hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Naoto Kan.

Báo chí Việt Nam khi đề cập tới cuộc gặp giữa hai ông chỉ viết rằng "hai bên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp và sâu rộng" của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản và cam kết tiếp tục hợp tác.

Trước đó, khi xung đột Nhật-Trung lên cao trào, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Việt Nam mong muốn hai nước này nhanh chóng giải quyết bất đồng một cách hòa bình.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nam Hàn Lee Myung Bak, ông Kan và lãnh đạo Hàn Quốc thỏa thuận sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ hợp tác để giải quyết vấn đề liên quan Bắc Triều Tiên.

Hai ông nói sẽ cùng theo dõi các diễn tiến tại Bắc Hàn, nơi con trai thứ ba của lãnh tụ Kim Jong-il vừa gia nhập hàng ngũ lãnh đạo với quân hàm tướng bốn sao.

Hai ông Kan và Lee cũng cho rằng tái khởi động đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn cần nhắm tới giải quyết vấn đề và Bình Nhưỡng cần cho thấy hành động cụ thể.

Asem bắt đầu họp hàng năm từ 1996, hiện có 43 nước thành viên gồm 27 nước thuộc Liên minh châu Âu, 10 nước Asean, cộng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mongolia, Pakistan và Nam Hàn.

Hội nghị năm nay sẽ tiếp nhận thêm Australia, New Zealand và Nga.

Theo : BBC
AmenExpress

0 nhận xét:

I offer this blog to you and please give me comments
Tôi tặng blog này cho các bạn và các bạn hãy tặng tôi comments