Hoa Kỳ lại lên tiếng về biển Đông

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói thái độ quả quyết của Trung Quốc tại biển Đông đang gây ra quan ngại trong khu vực, và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ hành động nhằm đảm bảo an ninh và bảo vệ các tuyến mậu dịch quan trọng.

Đô đốc Robert Willard nói với các phóng viên như vậy hôm thứ Tư sau khi gặp gỡ lãnh đạo quân đội Philippines là trung tướng Ricardo David.

Ông Willard nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã có mặt trong khu vực trong 150 năm qua và sẽ còn ở đây trong nhiều năm nữa.

Đô đốc Willard được các hãng tin trích thuật nói: “Chúng tôi đã thảo luận về thái độ quả quyết của Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là biển Đông) và những quan ngại mà chuyện này gây ra cho khu vực”.

Ông Willard tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không ngả về bên nào trong các tranh chấp lãnh hải trong khu vực, và sẽ tuân thủ công ước quốc tế, đồng thời phản đối bất cứ việc “sử dụng vũ lực hay các hình thức cưỡng bức nào về chủ quyền mà một quốc gia đưa ra với quốc gia khác”.

Nhận xét của lãnh đạo bộ tư lệnh Thái Bình Dương được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton tháng trước cũng có những tuyên bố khiến Trung Quốc tức giận. Tại Diễn đàn an ninh khu vực tổ chức ở Hà Nội, bà Clinton nói Hoa Kỳ coi việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải thông qua “tiến trình ngoại giao hợp tác của các bên” là “lợi ích quốc gia” của Mỹ.

Trung Quốc đưa ra bản đồ ‘lưỡi bò’ nhận chủ quyền trên toàn bộ khu vực biển Đông, với các quần đảo tranh chấp, trong đó có Trường Sa - nơi Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Philippines cũng nhận chủ quyền.

Theo : BBC
AmenExpress

0 nhận xét:

I offer this blog to you and please give me comments
Tôi tặng blog này cho các bạn và các bạn hãy tặng tôi comments