Châu Á 'tìm thế cân bằng với Trung Quốc'

Các "quốc gia bậc trung" đang tìm cách gia tăng sức mạnh ngoại giao và quân sự để chống đỡ thế lực của Trung Quốc, theo một báo cáo công bố tuần này.

Tổ chức đặt ở London, Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS), nói Indonesia, Nam Hàn và Úc đang muốn các quốc gia trong vùng hợp tác với nhau.

Chiến thuật của họ nằm trong xu hướng chung toàn thế giới sau khi Hoa Kỳ và phương Tây bị sốc vì khủng hoảng tài chính toàn cầu và có nguy cơ cạn sức vì Afghanistan.

Nghiên cứu hàng năm "Khảo sát Chiến lược 2010" nói "có sự gia tăng nhận thức về tăng trưởng liên tục trong sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc và cảm giác rằng Trung Quốc đang mạnh bạo hơn trong vùng."

"Úc, Indonesia, và Nam Hàn có vẻ quan tâm đến những hình thức tham vấn với những nước bậc trung để bảo đảm duy trì quyền lợi của họ tại một châu Á đa cực."

Nam Hàn "đang phát triển một hình thức vận động bậc trung" bao gồm liên kết đồng minh bên ngoài khu vực, ví dụ là dự án năng lượng nguyên tử với Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất.

Úc và Việt Nam đã tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, đầu tư cho tàu ngầm và công nghệ quân sự để ngăn ngừa "chủ nghĩa phiêu lưu" của Trung Quốc trong tương lai.

Các nước Á châu, theo báo cáo, cũng hy vọng Ấn Độ sẽ là "sự cân bằng" cho Trung Quốc, mặc dù hai nước này đã ủng hộ nhau trong quan điểm về thay đổi khí hậu, trái với phương Tây.

Tuy vậy, Ấn Độ và Trung Quốc "đôi khi bị đẩy vào quan hệ chiến lược không dễ chịu dọc đường biên giới của họ", đặc biệt liên quan Pakistan, Sri Lanka, và Miến Điện.

Theo : BBC
AmenExpress

0 nhận xét:

I offer this blog to you and please give me comments
Tôi tặng blog này cho các bạn và các bạn hãy tặng tôi comments